Nên lập mộ bằng cát hay đất cho người đã khuất?

Nên lập mộ bằng cát hay đất?

Theo phong tục của người Việt Nam, người đã khuất sẽ được lập mộ, đây là nơi để họ yên nghỉ suốt thời gian còn lại. Khi lập mộ, chúng ta cần quan tâm tới nhiều yếu tố, ví dụ như thời gian lập mộ, khu vực chôn cất có đảm bảo phong thủy không… Bên cạnh đó, nhiều gia chủ cũng quan tâm tới vấn đề: nên lập mộ bằng cát hay đất? Để giải đáp thắc mắc này chúng ta cùng đến với chi tiết bài viết sau đây.

Những yếu tố bạn cần quan tâm khi lập mộ

Lập mộ cho người đã khuất là việc quan trọng đối với toàn bộ gia đình, vì vậy, các thành viên nên tìm hiểu và thảo luận cẩn thận trước khi thực hiện. Trước hết, cần nắm vững những yếu tố quan trọng liên quan đến việc lập mộ.

Vị trí lập mộ cho người đã khuất phải được lựa chọn cẩn thận
Vị trí lập mộ cho người đã khuất phải được lựa chọn cẩn thận

Vị trí của mộ là yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Theo quan niệm truyền thống, nếu mộ được đặt ở vị trí có long mạch tốt, đất đai màu mỡ và có màu sắc đa dạng thì con cháu sẽ được may mắn, thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, cần chú ý chọn huyệt mộ ở khu vực gần nguồn nước. Hiện nay, nhiều gia đình chọn lập mộ ở những khu vực yên tĩnh, ít người qua lại để người đã khuất được yên nghỉ trong môi trường thanh thản nhất.

Thời gian bốc mộ cũng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Gia chủ nên chọn thời điểm tốt để quá trình bốc mộ diễn ra suôn sẻ. Thời điểm lý tưởng để thực hiện bốc mộ là từ mùa thu đến trước đông chí. Thông thường, việc bốc mộ được tiến hành sau 2 – 3 năm kể từ khi người thân mất. Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của từng gia đình, thời gian này có thể được điều chỉnh dài hoặc ngắn hơn.

Một lưu ý quan trọng là thời điểm bốc mộ có thể dựa vào độ tuổi của trưởng nam trong gia đình. Nếu không lựa chọn thời điểm phù hợp, gia đình có thể gặp nhiều điều không thuận lợi, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Gia đình nên lựa chọn thời điểm thích hợp để lập mộ
Gia đình nên lựa chọn thời điểm thích hợp để lập mộ

Ngoài ra, khi bốc mộ, nhiều người cũng thắc mắc về việc nên lập mộ bằng cát hay đất. Gia chủ nên tìm hiểu kỹ về vấn đề này và áp dụng cho buổi lập mộ để đảm bảo đúng phong tục và mong muốn của gia đình.

>>> Xem thêm những kích thước lăng mộ đá đẹp chuẩn phong thủy tâm linh

Nên lập mộ bằng cát hay đất?

Nhiều gia đình cho rằng chất liệu dùng khi lập mộ có thể ảnh hưởng tới yếu tố phong thủy. Đó là lý do vì sao chúng ta vẫn thường thắc mắc: nên lập mộ bằng cát hay đất? Trên thực tế, tùy vào nhu cầu và điều kiện của từng gia đình, bạn có thể chủ động lựa chọn chất liệu phù hợp để lập mộ.

Hiện nay, một số gia đình lựa chọn lập mộ bằng đất, họ thường ưu tiên sử dụng đất sét khi cải táng. Bởi vì, đất sét sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, ví dụ như độ ẩm tương đối cao, khá mềm dẻo… Đất sét thường có màu đỏ, nâu hoặc vàng, bạn nên tham khảo và lựa chọn loại đất phù hợp với nhu cầu. Bên cạnh đó, nhiều người tin rằng đất sét cũng mang tính phong thủy nhờ khả năng cân bằng âm dương. Sử dụng đất sét dùng để lấp mộ người đã khuất sẽ giúp họ yên tâm an nghỉ suốt phần đời còn lại.

Nên lập mộ bằng cát hay đất?
Nên lập mộ bằng cát hay đất?

Nếu bạn vẫn băn khoăn nên lập mộ bằng cát hay đất thì cũng có thể tham khảo thêm một số ưu điểm của cát dùng trong xây dựng mộ. Người ta thường dùng cát để phủ lên trên bề mặt mộ, như vậy mối mọt sẽ không có cơ hội tấn công, làm tổ và gây ảnh hưởng tới độ bền của ngôi mộ. Chính vì thế, các bạn hoàn toàn có thể kết hợp sử dụng cát và đất sét khi lập mộ cho người đã khuất.

Một số lưu ý khi lập mộ cho người đã mất

Ngoài câu hỏi: nên lập mộ bằng cát hay đất, chúng ta cũng nên nắm được một vài lưu ý trong quá trình sang cát, lập mộ cho người đã khuất. Thông thường, khi xây mộ, gia chủ nên hạn chế đổ bê tông cho ngôi mộ. Điều này có thể ảnh hưởng tới khả năng lưu thông khí trong huyệt, gây ra những điều kém may mắn cho gia đình, con cháu.

Khi lập mộ, gia đình cần phải tránh không xây dựng trên vị trí của huyệt mộ cũ hoặc gần sát với các mộ khác. Tốt nhất, chúng ta nên lựa chọn vị trí đất rộng rãi, có khoảng trống thoải mái để xây dựng. Đặc biệt, mộ nên xây dựng ở vùng đất cao, không phải vùng đất ngập phèn hoặc thường xuyên ngập nước hoặc gần các loài cây rễ chùm. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới phần mộ của người đã khuất.

Vùng đất lập mộ phải rộng rãi, tránh nơi ẩm thấp, ngập phèn
Vùng đất lập mộ phải rộng rãi, tránh nơi ẩm thấp, ngập phèn

>>> Xem thêm thông tin lễ truy điệu là gì? Những điều cần lưu ý trong lễ truy điệu

Chắc hẳn qua những chia sẻ trên của Đá Đức Tâm, bạn đã tìm ra câu trả lời cho thắc mắc: nên lập mộ bằng cát hay đất? Bên cạnh đó, chúng ta cũng “bỏ túi” được một số kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị và thực hiện lập mộ cho người đã khuất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *